SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG QUẢNG TRỊ Hình ảnh hoạt động
Trực tuyến: 51
Hôm nay: 70
Lượt truy cập: 501,596
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO CÔNG TÁC QUÉT HỒ SƠ ĐỊA CHÍNH
Cập nhật bản tin: 6/19/2018
            

Nhằm cụ thể hóa Kế hoạch 6403/KH-UBND ngày 19/12/2017 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc Ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Trị năm 2018, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường đã nghiên cứu và ứng dụng CNTT vào các quy trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn mang lại năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. Một trong những nghiên cứu ứng dụng đó là việc xây dựng và ứng dụng phần mềm c-SCAN để scan các giấy tờ pháp lý của người sử dụng đất trong xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính.

Mô hình sử dụng WEBCAM để quét tài liệu

Theo Thông tư 05/2017/TT-BTNMT ngày ngày 25/04/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quy trình xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, để thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính thì ngoài việc xây dựng dữ liệu không gian địa chính và dữ liệu thuộc tính địa chính còn phải quét các giấy tờ pháp lý và xử lý tệp tin nhằm xác thực thông tin thửa đất được cập nhật vào cơ sở dữ liệu. Các giấy tờ pháp lý yêu cầu quét gồm: Giấy chứng nhận (đang sử dụng) hoặc bản lưu Giấy chứng nhận, trang bổ sung; Đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận; Hợp đồng thuê đất; Chứng từ thực hiện nộp tiền sử dụng đất, tiền thuế đất...

Trong công tác xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính của huyện Triệu Phong, việc quét giấy tờ pháp lý và xử lý tệp tin đòi hỏi về thời gian, máy móc thiết bị và nhân lực để đáp ứng khối lượng lớn hồ sơ, tài liệu. Trước đó, Trung tâm đã bố trí nguồn nhân lực có kinh nghiệm và máy móc, thiết bị với 03 máy scan Canon LIDE 210, 01 máy scan Plustek A320 và các phần mềm kèm theo máy để xử lý quét hồ sơ địa chính. Tuy nhiên do số lượng hồ sơ quá nhiều nên mặc dù đã đầu tư về nhân lực và máy móc thiết bị, nhưng vẫn không thể rút ngắn thời gian quét giấy tờ pháp lý phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính. Từ những hạn chế đó, Trung tâm đã tăng cường nghiên cứu các kỹ thuật xử lý quét hồ sơ, tài liệu và xây dựng nhiều phần mềm mới để ứng dụng trong công tác biên tập bản đồ, xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin đất đai.

Phần mềm c-SCAN quét hồ sơ địa chính

Phần mềm quét hồ sơ địa chính c-SCAN xây dựng đáp ứng yêu cầu quản lý hồ sơ quét và tích hợp hồ sơ quét vào cơ sở dữ liệu địa chính ViLIS 2.0. Phần mềm triển khai kết hợp giữa thiết bị Webcam và máy tính xách tay. Với thiết bị Webcam nhỏ gọn và đơn giản, giao tiếp giữa Webcam và máy tính qua cổng USB, c-SCAN có thể sử dụng lưu động và rất thuận tiện. Phần mềm được xây dựng trên môi trường windows, với tốc độ quét và lưu hình ảnh tự động 2s/trang, ảnh màu 24 bit. c-SCAN có thể xử lý định dạng hình ảnh JPG, GIF, BMP, TIF và lưu file PDF có độ phân giải từ 150 DPI trở lên đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo quy định tại Thông tư 05/2017/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường, kích thước tài liệu quét lên đến khổ A3.

Ứng dụng c-SCAN vào công tác quét hồ sơ địa chính

Ngoài ra phần mềm c-SCAN còn có chức năng quản lý hồ sơ quét, có thể tạo file hồ sơ quét theo số tờ - số thửa, số phát hành Giấy chứng nhận, kết xuất định dạng PDF dùng để ánh xạ giữa hồ sơ thửa đất và hồ sơ quét giấy tờ pháp lý khi xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính.

Kiểm tra tích hợp hồ sơ quét tự động vào VILIS 2.0

Đến nay c-SCAN được sử dụng để quét hồ sơ địa chính lưu động tại đơn vị và chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Triệu Phong. Ứng dụng c-SCAN vào công tác quét hồ sơ địa chính tại Trung tâm đã giảm thiểu đáng kể sức lao động thủ công, nâng cao hiệu quả công việc. Mặt khác với thiết bị Webcam đơn giản, giá thành thấp hơn nhiều so với các máy SCAN A3 và A4 trên thị trường thì việc ứng dụng c-SCAN để quét hồ sơ đã tiết kiệm nhiều chi phí cho đơn vị.

Cán bộ Trung tâm sử dụng c-SCAN để quét hồ sơ địa chính 

                                                                Bài và ảnh: Nguyễn Đức Quý


Công báo chính phủ CỔNG THÔNG TIN ĐIỀU HÀNH TÁC Quy trình đăng ký cấp SỔ ĐỎ lần lần CSDL Quốc Gia về TN&MT Góp ý VB Luật về TN&MT
Luật đất đai 2013 Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị
Tin tức thời tiết tại tỉnh Quảng Trị! Cập nhật Tin tức thời tiết nguy hiểm tại tỉnh Quảng Trị!
© 2018 Bản quyền thuộc về Trung tâm Kỹ thuật Tài Nguyên và Môi Trường Quảng Trị
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị.
Trụ sở: Đường Đặng Thí - phường Đông Lương - Tp Đông Hà - Quảng Trị
Điện thoại: (053)-3854381, Email: trungtamkttnmt.qtri@gmail.com.
Phát triển bởi Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị